Cách xem TƯỚNG MỆNH đàn ông và TƯỚNG MỆNH phụ nữ Qua Ca Dao Dân Ca Việt Nam.
Người xấu duyên lặn vào trong.
Bao nhiêu người đẹp duyên bong ra ngoài.
Từ xa xưa, người Việt luôn luôn nhìn nhận về cơ thể mình như một ý thức, một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Ca dao dân ca là nơi để họ giãi bày những nhận định, suy đoán về tính người qua hình dáng cơ thể sau nhiều thế hệ được đúc kết lại.
Xem Tử vi năm mới, tử vi 12 con giáp tại đây >>
Xem lá số tử vi trọn đời của từng con giáp tại đây >>
Tất nhiên, cách nhìn nhận ấy sẽ có đúng và có sai. Bởi đã nói là "đúc kết kinh nghiệm" thì không thể nào hoàn hảo được, dù những kinh nghiệm đó xuất phát từ thực tế cuộc sống đi nữa. Dưới góc nhìn của văn hoá dân gian, chúng tôi xin được điểm qua những kinh nghiệm ấy của người bình dân Việt Nam.
1. Nhìn người qua diện mạo, hình dung.
1.1. Qua "răng" và "tóc"
Đầu tiên, điều người bình dân quan tâm nhất là hai bộ phận răng và tóc. Bởi lẽ, theo họ "cái răng, cái tóc là góc con người"!
So sánh với kinh nghiệm dân gian của những bà nội trợ khi chọn cá, diện mạo con người cũng được nhìn nhận, xét trong nội hàm câu ca, chúng tôi cho rằng đây dành cho người phụ nữ:
Cá tươi xem lấy đôi mang.
Người khôn xem lấy đôi hàng tóc mai.
Tương tự như vậy, có câu:
Tóc mai dài xuống mang tai.
Là người khó tánh ít ai vừa lòng.
Một tướng mạo khả ái danh cho khách má hồng:
Tóc thưa, dài, mướt, trắng da.
Ở hàng lầu các, dung hòa phu nhân.
Ngược lại, đây là hình ảnh lý tưởng:
Tóc đen, thưa, rộng mà dài.
Vuông tròn sắc mặt là trai anh hùng.
Nhìn tưởng của cả hai: đàn ông lẫn đàn bà:
Đàn ông ít tóc: an nhàn.
Đàn bà ít tóc: dở dang duyên tình.
Tương tự, và ở chiều người lại, ca dao có câu:
Đàn bà nhiều tóc thì sang.
Đàn ông nhiều tóc thì mang nặng đầu.
Như vậy, có thể thấy rằng dân gian quan niệm đàn bà nhiều tóc là tốt tướng. Ngược lại, đàn ông ít tóc mới hay, trừ trường hợp:
Cái sọ trọc như không có tóc.
Kém công danh lao lực về sau.
Hàm răng cũng là nơi để người bình dân đánh giá chân dung con người.
Nhưng lời dành cho phái mạnh:
Trai mà có cặp răng nanh.
Gan dạ , chịu đựng, khôn lanh đủ điều.
Dành cho thiếu phụ:
Răng cao, miệng nhỏ: điêu ngoa.
Răng thấp môi kín: thương cha nhớ chồng.
Một câu khác cũng gần tương tự, nhưng có kết hợp với những yếu tố "da trắng" và "mặt sẫm":
Răng thưa, da trắng: gái hay.
Răng thưa, mặt sẫm: đổi thay chuyện tình.
1.2. Mặt, trán, má, mày...
Trông mặt mà bắt hình dong, từ quan niệm ấy, nên trong kho tàng ca dao Việt Nam không ít lần người bình dân bày tỏ cách nhận diện con người qua mặt, mày:
Mặt dài tuy nhỏ: vui chơi.
Tai to mặt ngắn: chịu lời đắng cay.
Ở trán, một bộ phận nằm trên khuôn mặt cũng là nơi thể hiện tính cách, đối với phái nam, dân gian nhận xét:
– Đàn ông gân trán nổi cao.
Tánh tình nóng nảy, dạt dào ái ân.
– Trán cao có cái đầu vuông.
Văn chương, khoa bảng có nhường ai đâu.
Còn đây, là lời đúc kết dành cho phận gái:
Gò má mà chẳng cân phân.
Cuộc đời cam chịu lắm phần lao đao.
Đúng là "má hồng – bạc mệnh"!
Má hồng, trán bóng có duyên.
Lương tâm dẫu tốt, đừng hòng tuổi cao.
Cái nhìn dành cho cả hai đối tượng:
Đàn ông trán dựng có tài.
Đàn bà trán dựng lâu đài soi gương.
Môi, miệng cũng là nơi có thể đoán tính người:
Môi mỏng nói điều sai ngoa.
Mai sau sinh nở con ra hoang đàng.
Mồm mép cũng là những bộ phận không kém phần quan trọng để người ta trông vào:
Môi dày, miệng rộng cân phân.
Nhơn trung sâu rộng, tánh chơn khoan hòa.
Theo sách nhân tướng xưa, thì điểm giữa môi trên và đầu mũi được gọi là nhân trung.
Một câu ca quen thuộc:
Đàn ông miệng rộng thì sang.
Đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà.
Xét nội dung ngữ nghĩa, ta có hiểu cả về dáng hình của miệng rộng, lớn, cũng có thể xem xét ở nghĩa khái quát hơn nói miệng rộng tức là chỉ những người nhiều chuyện, lắm lời!
Nếu như câu ca trên dành cho phụ nữ, thì câu ca dưới đây không có chủ thể hiểu ở cả nữ lẫn nam đều có thể chấp nhận:
Hai môi không giữ kín răng.
Là người yểu tướng, nói năng hỗn hào.
Chân tướng những người khôn ngoan:
– Những người râu mép ngoảnh ra.
Mép dày môi mỏng, ấy là tinh khôn.
– Những người thành thật môi dày.
Lại thêm ít nói lòng đầy nghĩa nhân.
Cũng có khi phải kết hợp nhiều bộ phận từ dáng người đến tóc, môi,...
Người đen mà ốm lại cao.
Tóc quăn, môi lớn, lao đao tháng ngày.
Đến râu, lông cũng bộc lộ nhân cách.
Râu rìa, lông ngực đôi bên.
Chẳng phường phản bạn, cũng tên nịnh thần.
Họ không ngần ngại kết luận:
Đàn ông mà kém bộ râu.
Văn chương cũng dở, công hầu đừng mong.
Nếu râu là bộ phận không thể thiếu cho bậc nam nhi, thì ngược lại nhũ hoa là bộ phận quan trọng không kém của người phụ nữ, bởi thiên chức của nó:
Đàn ông không râu bất nghì.
Đàn bà không vú lấy gì nuôi con.
Nơi cửa sổ của tâm hồn là đôi mắt, người bình dân cũng dành những nhận định xác đáng:
Người khôn con mắt đen sì.
Người dại con mắt nửa chì nửa than.
Một câu ca khác gần tương tự về nội dung như thế:
Người khôn con mắt dịu hiền.
Người dại con mắt láo liên nhìn trời!
Câu ca dành để xem nam tướng:
Trán cao, mắt sáng phân minh.
Là người học rộng, công danh tuyệt vời.
Con mắt của kẻ vô nghì, ham mê tửu sắc:
Mắt tròn dưới mí láng sưng.
Là tên tửu bác, không ngừng chơi đêm.
Mũi cũng thể hiện được tính cách chủ nhân của nó:
Lỗ mũi mỏng, đầu cong, nhọn hoắc.
Ắc lòng tham, hiểm độc gian phi.
Tướng này đức đã suy vi.
Nếu không tu thiện, hậu thì khó toan.
Hay:
Lỗ mũi mà hỉnh ngửa lên.
Bạc tiền chồng chất một bên chẳng còn.
1.3. Ngoài những sắc diện đã giới thiệu, chúng ta còn thấy dân gian nhìn nhận ở các bộ phận khác trên cơ thể con người:
Một câu ca chỉ đơn thuần nói về hình thể:
Hàm rộng, miệng cọp: anh hùng.
Hàm rắn, miệng chuột: bất trung vô nghì.
Nhìn thân hình cũng có thể biết:
– Những người béo trục béo tròn.
Ăn vụng như chớp đánh con cả ngày.
– Ngồi khòm đầu gối quá tai.
Là người cực khổ chẳng sai chút nào.
Ở phụ nữ, dáng vẻ không thể chê vào đâu được:
Những người thắt đáy lưng ong.
Vừa khéo chiều chồng, lại khéo nuôi con.
Bộ phận dưới của tai, theo dân gian cũng bộc lộ nhân cách:
Dái tai như hột châu thòng.
Có thành, có quách, dày, hồng sắc tươi.
Thiệt người phú quý thảnh thơi.
Phong lưu tao nhã trên đời chẳng sai.
Đến nốt ruồi cũng quyết định ít nhiều,...
Mụt ruồi màng tang cả làng ăn thép.
Mụt ruồi bên mép, ăn thép cả làng,
Ngón tay, bàn chân cũng là những bộ phận khác trong cơ thể của con người, góp phần hình thành tính cách.
Những người có tướng mạo tốt:
– Ngón tay thon thỏn búp măng.
Tánh tình khoan nhã, thơ văn đủ mùi.
– Bàn tay đỏ ửng như son.
Không người danh tướng cũng con học hành.
– Thông minh, học giỏi, anh tài.
Ngón (tay) nhỏ mà dài tựa đọt hành non.
Những con người không ra gì, thể hiện ở tay, chân:
– Bàn tay ngang lại lắm lông.
Là người nhục dục ắt không phải vừa.
– Móng tay mỏng, nhọn: cơ cầu.
Tâm tư hiểm độc, hay xâu của người.
– Đàn bà chân thẳng ống đồng.
Khó con mà lại sát chồng, nguy nan.
Dân gian cảnh báo hãy tránh xa!
2. Đoán tính cách con người qua hành động đi đứng, ăn uống, tiếng nói, giọng cười.
Nhưng người khôn ngoan bộc lộ qua lời nói:
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang.
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.
Bên cạnh đó, chân tướng của những người mà dân gian cho là "không ra gì" biểu hiên qua hành động đi đứng, chưa nói đã cười của họ:
Những cô chưa nói đã cười.
Chưa đi đã chạy là người vô duyên.
Một câu khác tương tự:
Vô duyên chưa nói đã cười.
Chưa đi đã chạy là người vô duyên.
Đến khi có chồng rồi, tính cách kia không sửa đổi, điều chỉnh thì chẳng những "vô duyên" mà tác hại còn nặng nề hơn:
Đàn bà chưa nói đã cười.
Lương duyên vất vả, cuộc đời truân chuyên.
To tiếng cũng là chân dung những phụ nữ không ra gì ở mai hậu:
Vai ngang, mặt lớn, tiếng to.
Nhiều chồng mà lúc về già vẫn không.
Cùng trong hành động đi, đứng, ta còn gặp hàng loạt câu ca khác:
– Ra đi chân bước nhẹ nhàng.
Là người hiếu khách, rõ ràng yên vui.
– Bước chân thình thịch, cúi đầu.
Bôn ba đây đó, dãi dầu nắng mưa.
Cùng một dáng đi, nhưng nam xấu, nữ tốt:
Tướng đi chân bước hai hàng.
Nàng thì rộng lượng, còn chàng tiểu tâm.
Kết hợp diện mạo, ăn nói, hành động:
Lưng dài vai mập ba gang,
Ăn nhai nửa miệng: khô khan chai lười.
Dáng một "hiền nhân".
Mắt ngước, chân bước nhẹ nhàng.
Tướng đi khang nhã, rõ ràng hiền nhân.
Nhút nhát bộc lộ sự thiệt thòi:
Chưa nói mà đã thẹn thò.
Phải chịu thiệt thòi trong việc làm ăn.
Hay nhẹ hơn, đây là những hành động chỉ những người luôn luôn sầu tư, ảo não:
Những người chép miệng thở dài.
Chỉ là sầu khổ bằng ai bao giờ.
Kết hợp cả diện mạo và lời nói, chân tướng của kẻ khôn ngoan:
Khao khao giọng thổ tiếng đồng,
Quăn quăn tóc trán là dòng khôn ngoan.
Giọng nói của người hiểm độc:
– Tiếng nói rít qua kẽ răng.
Là người nham hiểm sánh bằng hổ lang.
– Những người, lẩm bẩm một mình.
Giàu sang chẳng được, lại sinh kém tài.
Cũng có khi cùng một gam "giọng nói" nhưng nam thì tốt, mà nữ thì bị xã hội phê phán:
Giọng nói răm rắp tiếng dư.
Trai thì can đảm, gái ư gan lỳ.
Và "tiếng nói" để nhận diện phụ nữ:
Đàn bà lanh lãnh tiếng đồng.
Một là sát chồng, hai là hại con.
Hoặc những nam nhân mà mang nhiều "nữ tính":
Trai mà nói giọng đàn bà.
Tánh tình nhu nhược, còn là long đong.
Ăn trông nồi, ngồi trông hướng, dân gian đã căn dặn hậu sinh như thế. Qua đó, có thể thấy rằng không chỉ trong "ăn nói" mà ngay trong hành động ăn uống cũng góp phần thể hiện tính cách.
Ăn uống khoan thai là người thanh cao.
Ăn uống nhồm nhoàm là người thô tục.
Một người có tài "mồm mép"!:
Trán cao, miệng rộng, mũi dài.
Có khoa ăn nói, ít ai sánh bằng.
3. Nhìn tướng người và thể hiện thái độ bằng những quan hệ ứng xử.
Từ tướng mạo, người bình dân đưa ra hướng ứng xử trong giao tiếp. Tuỳ theo đối tượng, khen chê, trọng khinh được đưa ra.
Đối với với người dịu dàng dễ thương mến.
Chẳng tham nhà ngói rung rinh.
Tham vì một nỗi anh xinh miệng cười.
Miệng cười em đáng mấy mươi.
Chân đi đáng nén miệng cười đáng trăm.
Những người con mắt lá răm.
Lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền.
Lối so sánh vừa khéo léo, tế nhị đã bộc lộ được tất cả những gì người nói muốn nói! Nhưng người có "cao" tướng, ắt hẳn sẽ có hạnh phúc.
Đàn ông gối dụm, chân chàn.
Chẳng cô gái đẹp cũng nàng nết na.
Còn đây, nhưng người mà theo dân gian phải tránh xa:
– Chim sa, cá nhảy chớ nuôi.
Những người lông bụng chớ chơi bạn cùng.
– Mắt trắng, môi thâm, da thiết bì.
Người nhiều lông bụng: vô nghì chớ thân.
Hay:
Những người tai mỏng mà mềm.
Là phường xấc láo, lại thêm gian tà.
Dáng mạo cũng báo trước cho biết những người khó thuỷ chung.
– Mi nhỏ như sợi chỉ mành.
Tình trong chưa thắm, ngoại tình đã giao.
Tính cách không ra gì:
Những người béo trục béo tròn.
Ăn vụng như chớp đánh con cả ngày.
Những người mặt nạc đóm dầy.
Mo nang trôi sấp, biết ngày nào khôn.
– Đàn bà vú lép, to hông.
Đít teo bụng ỏng, cho không chẳng cầu.
– Những người ti hí mắt lươn.
Trai thì trộm cướp, gái buôn chồng người.
– Những người mặt nặng như mo.
Chân đi bậm bịch, có cho chẳng thèm.
Những kẻ bảo thủ, không có ý cầu tiến:
Những người tai ngửa ra sau.
Tướng hèn mà lại cứng đầu, chậm nghe.
Trên diện mạo đôi lúc chỉ cần đảo vị trí, tính tình cũng quay ngược hẳn ở hai chiều khác nhau:
Mắt dài, mày ngắn: bất bình.
Mày dài, mắt ngắn: đệ huynh vẹn toàn.
Xem ánh mắt, dân gian không ngần ngại bày tỏ với những cô gái "vô duyên":
– Con lợn mắt trắng thì nuôi.
Những người mắt trắng đánh rồi đuổi đi.
– Miệng rộng, môi mỏng, liếc ngang.
Con gái như thế chẳng màng làm chi.
Dành cho kẻ "sáng say, chiều xỉn".
Lờ đờ như người say rượu.
Mắt đỏ hoe, phải liệu mà chơi.
Cũng có người mà ngay trong tướng mạo như đã báo trước những điều bất hạnh:
Kẻ nào trống giữa bàn chân.
Hổng không đụng đất thì đừng chơi xa.
4. Những nhận con người qua công việc.
Ở một cấp độ khác, người bình dân thể hiện thái độ của mình qua việc nhìn nhận đánh giá về công việc thường nhật. Chúng tôi chỉ dừng lại ở thái độ mỉa mai, phê phán những hiện tượng lười biếng, dành cho những hạng người vô tích sự trong cuộc sống.
Dân gian cho rằng người phụ nữ chu đáo, đáng trọng là người biết tảo tần, đảm đang, có chồng phải "gánh giang san nhà chồng", nên họ khẳng khái dành cho những kẻ "ngồi lê đôi mách".
Đàn bà yếu chân mềm tay.
Làm ăn chẳng được lại hay nỏ mồm.
Họ quả quyết chắc chắn rằng:
Đàn bà không biết nuôi heo là đàn bà nhác.
Đàn ông không biết buộc lạt là đàn ông hư.
Và nặng lời chế giễu:
Làm trai cho đáng thân trai.
Khom lưng cố sức gánh hai hạt vừng.
Ăn no rồi lại nằm khoèo.
Nghe giục trống chèo bế bụng đi xem.
Chân dung của những con người vô dụng:
Chú tôi hay tửu hay tăm.
Hay nước chè đặc hay nằm ngủ trưa.
Ngày thì khấn những ngày mưa.
Đêm thì ước những đêm thừa trống canh.
Hay:
– Chồng người cưỡi ngựa bắn cung.
Chồng em thì lấy dây thung bắn ruồi.
– Chồng người đi ngược về xuôi.
Chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo,...
5. Kết luận
Qua các cung bậc nhìn nhận đánh giá con người qua tướng mạo chúng ta thấy đời sống tinh thần của người bình dân hết sức đa dạng, phong phú.
Từ đó, mở rộng vấn đề chúng ta nhận thấy chức năng của thể loại ca dao – dân ca không chỉ dừng lại ở cấp độ nghi lễ hay trữ tình, nó còn phản ánh đầy đủ các biểu hiện, các khía cạnh trong đời sống tâm hồn người bình dân. Mảng ca dao tướng mạo – tính cách vừa là kinh nghiệm sống, kinh nghiệm ứng xử trong các mối quan hệ ở cánh đồng thửa ruộng, thôn quê tự ngày xưa ấy!
Đã nói là đoán và xem tướng mạo, như chúng tôi đã đề cập ngay trong phần đầu bài viết, nó có thể đúng, cũng có thể sai, song đúng hay sai gì thì những lời ca ấy vẫn tồn tại, vẫn có sức sống lâu bền, sống bằng cách của riêng nó. Tự trong lòng ca dao, dân gian cũng tự nhận định và đánh giá nội dung này:
Sông sâu sào vắn dễ dò.
Đố ai lấy thước mà đo lòng người.
Hay:
Vẻ cọp chẳng vẻ được xương.
Hoạ chăng chỉ thấy mấy đường ngoài da.
Xin mượn lời hát đối đáp sau đây để thay lời kết luận với hàm ý muốn nhắc lại những cách đánh giá, nhận định về tướng mạo không ít nội dung bị tư tưởng chủ quan của người trong cuộc quyết định!
– Má bánh bầu xem lâu muốn chửi.
Mặt chữ điền tiền rưỡi muốn mua.
– Má miếng bầu coi lâu càng thắm.
Mặt chữ điền xấu lắm ai ơi!
NGHỆ THUẬT XEM TƯỚNG Qua Những Dòng Thơ Việt Nam, cực hay và chính xác, ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ.
Có thể bạn quan tâm:
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO Tiên Đoán Tử Vi Trọn Đời Tuổi Đinh Mùi 1967 - Nữ mạng, giải mã từ tuổi trẻ đến lúc già Tuổi Đinh Mùi 1967 - Nữ mạng, để nắm bắt cơ hội và chuẩn bị những tình huống trong tương lai nhé
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO Tiên Đoán Tử Vi Trọn Đời Tuổi Đinh Mùi 1967 - Nam mạng, giải mã từ tuổi trẻ đến lúc già Tuổi Đinh Mùi 1967 - Nam mạng, để nắm bắt cơ hội và chuẩn bị những tình huống trong tương lai nhé
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO Tiên Đoán Tử Vi Trọn Đời Tuổi Ất Mùi 1955 - Nữ mạng, giải mã từ tuổi trẻ đến lúc già Tuổi Ất Mùi 1955 - Nữ mạng, để nắm bắt cơ hội và chuẩn bị những tình huống trong tương lai nhé
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO Tiên Đoán Tử Vi Trọn Đời Tuổi Ất Mùi 1955 - Nam mạng, giải mã từ tuổi trẻ đến lúc già Tuổi Ất Mùi 1955 - Nam mạng, để nắm bắt cơ hội và chuẩn bị những tình huống trong tương lai nhé
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO Tiên Đoán Tử Vi Trọn Đời Tuổi Kỷ Mùi 1979 - Nam mạng, giải mã từ tuổi trẻ đến lúc già Tuổi Kỷ Mùi 1979, để nắm bắt cơ hội và chuẩn bị những tình huống trong tương lai nhé
- TRÍ TUỆ NHÂN TẠO Tiên Đoán Tử Vi Trọn Đời Tuổi Kỷ Mùi 1979 - Nữ mạng, giải mã từ tuổi trẻ đến lúc già Tuổi Kỷ Mùi 1979, để nắm bắt cơ hội và chuẩn bị những tình huống trong tương lai nhé
- Âm Dương kỳ môn độn giáp, Full - Toàn tập
- Độn toán thần diệu, Full - Toàn tập
- Khâm Thiên Tứ Hóa Sơ Cấp của Chiến Nguyễn, Full - Toàn tập
- Kỳ môn độn giáp toàn thư, Full - toàn tập
- Kỳ môn độn giáp của Đàm Liên, Tìm hiểu văn hóa Phương Đông, Full - toàn tập
- Lạc Việt độn toán, Full - toàn tập
1. Ứng dụng Lịch vạn sự, nhịp sinh học, tử vi, bói,... cho điện thoại và máy tính bảng:
Ứng dụng Vạn Sự gồm tập hợp nhiều tính năng hữu ích cho cuộc sống hoặc bạn cũng có thể dùng để giải trí...
Tính năng hiện tại gồm:
* Lịch vạn niên là tiện ích giúp bạn tra cứu lịch vạn sự, xem ngày âm lịch, ngày dương lịch, ngày tốt, ngày xấu ở bất cứ thời điểm nào, ở bất cứ đâu.
* Xem nhịp sinh học: cho bạn biết thông tin về trạng thái biến đổi của sức khỏe, tình cảm, trí tuệ của mình để sắp xếp thời gian làm việc phù hợp.
* Dự đoán tương lai qua tên.
* Dự đoán tương lai qua ngày sinh.
* Các tính năng khác được cập nhật thường xuyên.
* Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline hoặc online, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...
Cài miễn phí và an toàn khi sử dụng trên Google Play, TẠI ĐÂY >> . Hoặc cài qua mã QRCODE dưới
Cài miễn phí và an toàn khi sử dụng cho iPhone và iPad, trên Appstore TẠI ĐÂY >>. Hoặc cài qua mã QRCODE dưới
2. Ứng dụng La Bàn Phong Thủy, hoàng đạo, con giáp... cho điện thoại và máy tính bảng.
* La bàn phong thủy: cho phép định vị tự động bát trạch nhà ở, phòng làm việc, bếp,... theo phong thủy bát trạch.
* Ứng dụng cho phép bạn tìm hiểu về tính cách của từng người theo cung hoàng đạo.
* Xem sự tương hợp của hai bạn theo cung hoàng đạo
* Xem tính cách người theo nhóm máu
* Sự tương hợp về tính cách của hai người theo nhóm máu
* Và nhiều khám phá khác được cập nhật trong những bản nâng cấp tiếp theo.
* Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline hoặc online, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...
Cài miễn phí và an toàn khi sử dụng cho Android, trên Google Play TẠI ĐÂY >>. Hoặc cài qua mã QRCODE sau
Cài miễn phí và an toàn khi sử dụng cho iPhone và iPad, trên Appstore TẠI ĐÂY >>. Hoặc cài qua mã QRCODE sau